Tài nguyên mới
Thống kê truy cập
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 2
Năm 2021 : 548
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH  CHO TRẺ MẦM NON

BÁO CÁO THAM LUẬN

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH  CHO TRẺ MẦM NON

BÁO CÁO THAM LUẬN

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐẢM BẢO AN TOÀN, PHÒNG CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH  CHO TRẺ MẦM NON

 

Kính thưa: Các vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị.

Trước tiên tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung bản dự thảo KH mà  ĐC Hiệu trưởng vừa  trình bày.

Song để làm rõ hơn những giải pháp về việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi xin được báo cáo tham luận trước hội nghị“ Một số giải pháp nâng cao chất lượng đảm bảo an toàn phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ mầm non”

          Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị.

1. Tình hình thực trạng:

Trong thời gian gần đây vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục đang là vấn đề vô cùng nóng bỏng của toàn xã hội. Việc mất an toàn trong một số các cơ sở giáo dục không những ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, tính mạng của trẻ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín, danh dự của đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong  các nhà trường và toàn ngành giáo dục.

 Gần đây nhất là vụ việc 1 học sinh lớp 1 của trường tiểu học Gateway Hà Nội bị tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh. Vụ việc đó chưa lắng xuống thì ngày 13/9 tại cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập Đồ Rê Mí Tỉnh Ninh Bình, lại xảy ra trường hợp 1 cháu bé 3 tuổi bị  bỏ quên trên xe đưa đón học sinh (từ 8 giờ sáng đến 15 giờ chiều) phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Nhưng rất may sau đó cháu bé đã được cứu sống  do sau khi đưa trẻ đến trường, bác tài xế cho xe đỗ dưới gốc cây và cửa kính cạnh ghế lái được mở  hé 10 cm. Có lẽ  chính vì vậy mà cháu bé mới được cứu sống.

 Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể Hội nghị

Những sự việc mất an toàn cho trẻ dẫn đến hậu quả đau lòng như trên là hoàn toàn là do sự bất cẩn, thiếu trách nhiệm, thiếu sự chu đáo của người lớn.

        Riêng đối với giáo dục mầm non, thì việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ cả về thể chất và tinh thần luôn luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Vì vậy việc mua sắm các trang thiết bị, làm đồ dùng đồ chơi luôn đảm bảo yếu tố an toàn. Tuy nhiên, do trẻ chưa biết cách chơi hay sử dụng các đồ dùng đồ chơi không đúng cách cũng dẫn đến việc mất an toàn cho trẻ.

2. Nguyên nhân xảy ra những tình trạng mất an toàn như trên là do:

  - Xung quanh trẻ có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể gây mất an toàn cho trẻ.

  - Trẻ ở lứa tuổi mầm non vô cùng hiếu động, tò mò, luôn muốn tìm hiểu khám phá những điều mới mẻ, lạ lẫm nhưng trẻ lại chưa có kỹ năng phòng tránh những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cũng như chưa có kỹ năng xử lý khi gặp1số trường hợp nguy hiểm cho bản thân.

  - Giáo viên  và người lớn chưa quan tâm chăm sóc trẻ tỉ mỉ, chu đáo, chưa dạy trẻ biết sử dụng đồ dùng, đồ chơi, chơi các trò chơi đúng cách hay khả năng xử lý tình huống, biết lên tiếng kêu cứu và tìm đến những sự trợ giúp đúng khi cần.

  - Do cơ sở vật chất xuống cấp, việc cải tạo cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi lại chưa kịp thời.

3. Các giải pháp thực hiện:

Từ những nguyên nhân, thực trạng trên, là giáo viên trực tiếp làm công tác CSGD trẻ  5 tuổi tôi mạnh dạn đề ra một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non như sau:

* Gi¶i ph¸p 1: Giáo viên phải thật sự tâm huyết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tỉ mỉ,  chu đáo trong công tác CSGD trẻ.

 Trẻ mầm non còn rất nhỏ và non nớt, những kiến thức kỹ năng về thế giới xung quanh còn hạn chế, đặc biệt là kỹ năng phòng tránh nguy hiểm, tự bảo vệ bản thân. Chính vì vậy, công tác đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non luôn được coi trọng hàng đầu.  Vì vậy, giáo viên thường xuyên theo dõi, quan sát mọi hoạt động của trẻ để nhắc nhở , uốn nắn, hướng dẫn trẻ  tham gia vào các hoạt động 1 cách an toàn, hiệu quả.

      Kính thưa với các đ/c lãnh đạo, các quý vị đại biểu, thưa toàn thể hội nghị

   Một ngày ở trường mầm non trẻ được tham gia vào rất nhiều các hoạt động:  thể dục sáng,  HĐNT, HĐ vui chơi,  HĐ học,  HĐ ăn, ngủ, vệ sinh,... Trong bất kỳ hoạt động nào cũng luôn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho trẻ nếu như giáo viên không tỉ mỉ, chu đáo. Vì vậy, để thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở trường lớp với cô đòi hỏi giáo viên phải là người tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có tình yêu thương trẻ, luôn quan tâm, chăm sóc trẻ tỉ mỉ, chu đáo.

  Trước hết,  giáo viên phải quan tâm rà soát các điều kiện trước, trong và sau khi tổ chức các hoạt động cho trẻ:

Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trời :

     + Cô phải kiểm tra rà soát các thiết bị đồ dùng đồ chơi ngoài trời trước khi trẻ hoạt động, phát hiện kịp thời những đồ chơi không an toàn để có cách giải quyết phù hợp tránh gây nguy hiểm cho trẻ ( ví dụ: cô kiểm tra thấy phía dưới máng trượt của cầu trượt bị thiếu tấm đệm lót thì cô giáo phải đi lấy ngay và đặt vào đúng vị trí phía dưới máng trượt  để khi trẻ chơi được đảm bảo an toàn)

     + Trong khi trẻ chơi: Cô luôn bao quát tất cả các khu vực chơi,  phát hiện ra những tình huống có thể gây mất an toàn cho trẻ để hướng dẫn, nhắc nhở trẻ kịp thời. ( Ví dụ : Cô phát hiện  có trẻ trên cầu trượt đang  ở trong tư thế nằm sấp chuẩn bị trượt xuống máng trượt, cô đến bên trẻ thật nhanh và yêu cầu trẻ dừng ngay hành động đó lại, cô giải thích cho trẻ rằng nếu trẻ làm như vậy có thể xảy ra rất nhiều nguy hiểm cho bản thân và cho các bạn (chấn thương sọ não, gãy tay, gãy chân, sất xát mặt mũi, gãy răng,...) sau đó cô hướng dẫn trẻ cách chơi đúng, an toàn( ngồi 2 chân duỗi thẳng về phía trước xuôi theo chiều máng trượt, 2 tay nắm 2 bên thành máng trượt từ từ trượt xuống)

 

- Hay trong giờ ăn GV tổ chức cho trẻ ăn đúng theo quy định, nhẹ nhàng, động viên khuyến khích trẻ ăn hết suất, không quát mắng trẻ trong khi ăn, không ép trẻ ăn quá nhanh dẫn đến trẻ bị hóc sặc.

- Giờ ngủ: Tổ chức giờ ngủ đúng quy định, đặc biệt phải quan tâm, chú ý  bao quát  nhắc nhở trẻ,  tránh tình trạng để trẻ nghịch ngợm đút nhét những đồ vật có kích thước nhỏ vào tai, mũi miệng của mình và của bạn, đồng thời chú ý đến những biểu hiện sức khỏe bất thường của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời.

       Ở trường mầm non, những tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ như: hóc, sặc, nôn trớ, ốm sốt… rất dễ xảy ra.  Vì vậy, GV cần chau dồi những kiến thức về cách sơ cứu, cấp cứu thông thường nhằm xử lý ngay, kịp thời khi có tai nạn xảy ra.

         Ngoài ra, giáo viên luôn quan tâm đến việc dạy trẻ  kiến thức - kỹ năng phòng tránh nguy hiểm.

  Ví dụ: Trong giờ học : “An toàn cho bé”

 Tôi  dạy trẻ nhận biết những đồ dùng đồ chơi- những khu vực chơi an toàn – không an toàn

( Những khu vực an toàn: là  tất cả các khu vực trong trường mầm non như:  các khu vực chơi ngoài trời, sân chơi, vườn trường , vườn cổ tích,...

  Khu vực không an toàn: là khu vực nhà bếp hay những khu vực có đồ dùng  đồ chơi bị hỏng chưa được sửa chữa)

     Bên cạnh đó, tôi còn dạy trẻ cách chơi các trò chơi, cách sử dụng các đồ dùng đồ chơi an toàn: như cách  chơi đu quay, cầu trượt, xích đu, cách sử dụng kéo, cách bê xếp ghế,… như thế nào để đảm bảo an toàn.

    Ví dụ : khi chơi xích đu: trẻ phải ngồi ngay ngắn, không được ngồi ngược hoặc đứng  bám ở thành xích đu, trẻ đẩy xích đu thì ko đc đẩy quá mạnh để xích đu văng cao có thể khiến cho bạn của mình bị ngã

  Hay khi xếp ghế thì trẻ không xếp chồng ghế quá cao có thể bị đổ vào chân, vào người trẻ.

  Tùy vào những tình huống cụ thể giáo viên sẽ dạy trẻ sử dụng như thế  nào, chơi như thế nào để đảm bảo an toàn .

  Và để củng cố kiến thức kỹnăng cho trẻ, chúng tôi đã thiết kế các trò chơi  như phân loại hành vi đúng sai khi chơi hoăch sử dụng đồ dùng đồ chơi hay các trò chơi tương tác/ bài giảng điện tử E- learning  An toàn cho bé trong trường mầm non  à Nhằm cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho việc phòng tránh nguy hiểm.

* Gi¶i ph¸p 2: Sắp xếp , bảo quản, khai thác sử dụng  đồ dùng đồ chơi an toàn, hiệu quả.

- Hàng ngày giáo viên phải thường xuyên rà soát lại toàn bộ đồ dùng thiết bị, cánh cửa, các giá tủ, đồ dùng đồ chơi, các nguyên học liệu để đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Khi phát hiện ra đồ dùng thiết bị không đảm bảo an toàn thì phải báo ngay với BGH để thay thể, bổ sung hoặc chủ động tìm cách xử lí.

- Giá, tủ đồ chơi vừ tầm với của trẻ, được sắp xếp ở vị trí phù hợp( Sát tường để đảm bảo diện tích cho trẻ hoạt động, khi nào chơi xoay giá tạo ranh giới các góc) đảm bảo cho trẻ di chuyển và hoạt động thuận tiện. Các tủ, kệ được bắt vít vào tường.

- Bàn ghế, giát giường phải được sắp xếp gọn gàng, không chồng quá cao.

- Nhà vệ sinh phải đảm bảo sạch sẽ, khô thoáng tránh trơn trượt,  đặc biệt là không chứa nước trong thùng, xô, chậu. Các chất tẩy rửa để trên giá cao so với tầm với của trẻ.

- Lựa chọn, sắp xếp ĐDĐC gọn gàng khoa học ( Không sử dụng vật sắc nhọn, hột hạt nhỏ…), ĐDĐC sắp xếp vừa tầm tay của trẻ, có kí hiệu rõ ràng thuận tiện cho trẻ cất lấy và sử dụng.

* Gi¶i ph¸p 3:  Làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với  phụ huynh học sinh để đảm bảo an toàn cho trẻ.

         

* Ngay trong buổi họp PHHS đầu năm học tôi cùng với phụ huynh bàn bạc và thống nhất một số nội quy của lớp về vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ như sau:      

           - Đưa con đến trường phải xuống xe tắt máy rồi mới cho con xuống, tránh trường hợp chưa tắt máy mà trẻ bám vào tay ga và vô tình làm xe chạy vọt lên. Đó là một sự chủ quan, vô tâm của người lớn nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người.

         - Đưa đón trẻ tận tay giáo viên (không cho trẻ chơi tự do ở sân trường mà không giao tận tay cô, không để trẻ tự đi học một mình)

         - Không đeo đồ trang sức đắt tiền hay những chiếc quần áo, những chiếc vòng có đính  hột hạt (vì trẻ mn rất hiếu động, rất có thể trẻ sẽ dứt những hột hạt đó cho vào miệng, mũi, tai

 dẫn đến hóc, sặc, hay ngạt thở gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ).

       - Không cho trẻ ăn quà vặt, mang quà vặt đến lớp. Đặc biệt là không cho trẻ mang thạch dừa đến lớp. ở nhà, nếu phụ huynh cho trẻ ăn thạch dừa thì  phụ huynh phải trực tiếp cho trẻ ăn. Vì thạch dừa có hình dạng tròn, trơn, mềm. Khi trẻ ăn phải dùng thìa xúc, nếu không rất dễ bị thọt vào trong đường thở gây hóc sặc   -  dẫn đến tử vong. Và trên địa bàn huyện An Dương chúng ta đã có 1 trường hợp cháu 4 tuổi bị tử vong do hóc thạch. Vì vậy rất mong các bậc phụ huynh hạn chế cho trẻ ăn thạch, đặc biệt là không để trẻ tự ăn.

 

( Kính thưa các vị đại biểu, thưa các bậc phụ huynh, thưa Hội nghị. Nội dung Không cho trẻ ăn quà vặt hay mang quà vặt đến lớp đã được đưa vào kế hoạch của nhà trường, của lớp trong nhiều năm nay. Và gần đây nhất, ngày 30/9/2019 UBND Huyện An Dương đã ra công văn số 1160 về việc nghiêm cấm các hàng quán trước cổng trường bày bán các món ăn, đồ uống không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng tiềm ẩn mất vệ sinh an toàn thực phẩm và những nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho trẻ

    Nhân trong hội Nghị ngày hôm nay, tôi cũng rất mong các bậc phụ huynh hãy bảo vệ con em mình từ điều đơn giản nhất đó là không cho trẻ ăn quà vặt  và cũng rất mong phụ huynh tuyên truyền giúp nhà trường tới các bậc phụ huynh khác để bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

       - Hàng ngày phụ huynh kí vào sổ xác nhận tình trạng sức khỏe của trẻ khi đưa trẻ đến lớp và khi đón trẻ về nhà.

    Đối với quyển sổ xác nhận tình trạng sức khỏe của trẻ này, ở trường mầm non Quốc Tuấn

chúng tôi đã thực hiện được 2 năm học, phụ huynh ủng hộ rất nhiệt tình.

        * Phối hợp với phụ huynh dạy cho trẻ một số kiến thức, kỹ năng nhận biết, phòng tránh và xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm bằng việc đưa ra các tình huống ( trẻ sử dụng đồ dùng đồ chơi không đúng cách, các video clip về tệ nạn bắt cóc trẻ em, cách xử trí khi bị lạc, khi có người lạ cho quà và rủ đi,  khi gặp hỏa hoạn, khi tham gia giao thông cùng bố mẹ,..) cho trẻ  xem và cùng nhau thảo luận về cách sử dụng đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn, về nguyên nhân và cách xử trí đúng khi gặp phải các tình huống đó.

 Ví dụ:  

   Cho trẻ xem 1 đoạn video 1 Nếu bị lạc đường con sẽ làm gì? Nếu có người lạ đến cho quà và rủ con đi con sẽ làm gì? Con nói như thế nào với người đó? Con nhờ ai giúp đỡ? Khi đề nghị người khác giúp đỡ mình con nói như thế nào? Hãy nói địa chỉ gia đình con? Đọc số điện thoại của bố hoặc mẹ con.

 Hay tình huống : bố mẹ đi vắng dặn trẻ ở nhà không được mở cửa cho người lạ vào nhà. Có một người lạ mặt đến nhà nói là người quen của bố mẹ muốn vào nhà chơi. Trẻ không mở cửa và trả lời là “bố mẹ cháu không có nhà, một lát nữa bố mẹ cháu về thì cô chú quay lại”..

        * Tuyên truyền, cung cấp cho phụ huynh những kiến thức- kỹ năng dạy trẻ phòng tránh nguy hiểm.

    - Giáo viên sưu tầm những video clip, hình ảnh về những tai nạn thường gặp với trẻ: Nguyên nhân, cách xử lý và phòng tránh gửi qua gmail hoặc zalo nhóm phụ huynh của lớp hoặc  in thành tài liệu để trong tủ sách ngoài sân trường để phụ huynh nghiên cứu. Từ đó, tìm ra những bài tập tình huống về an toàn, không an toàn, kỹ năng phòng tránh và các cách xử lý khi gặp các tình huống  nguy hiểm.

 

  - Tôi trao đổi cùng phụ huynh thường xuyên quan tâm đến trẻ không để trẻ chơi tự do một mình ở những nơi không an toàn, về nhà nên thường xuyên trò chuyện cùng trẻ đồng thời đưa ra các tỡnh huống cụ thể và dạy trẻ kỹ năng xử lý giải quyết cỏc tỡnh huống ấy như thế nào,... lúc đó phụ huynh sẽ là những người bạn thân thiết của trẻ, như vậy trẻ sẽ cảm thấy yên tâm, vui vẻ, tự nhiên hơn khi chia sẻ với bố mẹ những khúc mắc cũng như suy nghĩ của mình.

 

     Trên đây là “ Một số giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ trong nhóm lớp mầm non” mà tôi báo cáo trước hội nghị, mong nhận được sự góp ý trân thành để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm tiếp theo.

Cuối cùng xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí cán bộ giáo viên nhân viên trong toàn trường sức khỏe, thành đạt, hạnh phúc. Chúc hội nghị cán bộ công chức của trường mầm non Quốc Tuấn thành công rực rỡ.

Xin trân thành cảm ơn!

 

 

 

 

 

 

PV

 

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Đang chờ cập nhật
Nội dung đang được cập nhật.
Nội dung đang được cập nhật.